Sự khác nhau giữa kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ

Thảo luận trong 'Khác' bắt đầu bởi chuongtien, 5/11/18.

  1. Tỉnh/Thành:

    Tp Hồ Chí Minh
  2. Tình trạng:

    Mới 100%
  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    02839301724
  5. Địa chỉ:

    Tầng 5, 126 Nguyen Thi Minh Khai, Quận 3, Tp. HCM (Bản đồ)
  6. Thông tin:

    5/11/18, 0 Trả lời, 13 Đọc
  1. chuongtien

    chuongtien New Member

    Tham gia:
    1/11/18
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $431.14
    Hiện nay, có khá nhiều khái niệm cũng như quan điểm khác nhau dành cho kiểm toán nội bộkiểm soát nội bộ. Vậy làm thế nào để phân biệt được chúng? Bài viết sau đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc của bạn.

    [​IMG]

    Kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ (Ảnh minh họa)

    Thế nào là kiểm soát nội bộ?

    Quan điểm hiện nay, hệ thống kiểm soát nội bộ là các hoạt động, biện pháp, kế hoạch, quan điểm, nội quy chính sách và nỗ lực của mọi thành viên trong tổ chức nhằm quản lý và điều hành hoạt động của đơn vị sao cho đạt được mục tiêu đã đề ra. Hệ thống kiểm soát nội bộ thực chất là tập hợp tất cả những việc mà một công ty cần làm để thu được lợi nhuận, sự tin tưởng của đối tác, khách hàng,…; phát hiện và khắc phục kịp thời những rủi ro ngoài ý muốn.

    Việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ là trách nhiệm của CEO, các trưởng phòng ban, và toàn bộ nhân viên trong tổ chức. Hệ thống kiểm soát nội bộ là hệ thống mà bất kỳ công ty nào cũng có, hoạt động sao cho đạt mục tiêu cụ thể đã được thiết lập trong mối quan hệ đánh giá tổng thể; Khai thác, sử dụng tối ưu các nguồn lực.

    Thế nào là kiểm toán nội bộ?

    Theo chuẩn mực KTNB của IIA: “Kiểm toán nội bộ là hoạt động đảm bảo và tư vấn độc lập, khách quan được thiết kế nhằm gia tăng giá trị và giải quyết các hoạt động của tổ chức. KTNB giúp tổ chức đạt được các mục tiêu đề ra thông qua việc áp dụng các phương pháp có hệ thống và quy tắc nhằm đánh giá và nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, kiểm soát và các quy trình quản trị”.


    Dựa trên nguyên tắc hoạt động Độc lập, Khách quan, Chuyên nghiệp, kiểm toán nội bộ góp phần rà soát và khắc phục những rủi ro ngoài ý muốn của các công ty, doanh nghiệp.

    [​IMG]

    Nhân viên Kiểm toán nội bộ chuyên nghiệp (Ảnh minh họa)

    Kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ khác nhau như thế nào?

    Bạn đã nắm được khái niệm cơ bản của kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ nêu ở phần trên, vậy thật ra chúng khác nhau thế nào? Câu trả lời dành cho bạn là: Kiểm toán nội bộ là một bộ phận trong kiểm soát nội bộ. Nếu như kiểm soát nội bộ là một hệ thống mà bất kỳ công ty nào cũng có, thì bộ phận kiểm toán nội bộ không phải công ty nào cũng có.

    Để trở thành một nhân viên Kiểm toán nội bộ chuyên nghiệp, bạn cần phải làm gì?

    Hiện nay, khái niệm “Kiểm toán nội bộ” không còn quá xa lạ. Nhưng một số doanh nghiệp, công ty vẫn chưa mấy quan tâm và đầu tư vào hệ thống này. Trong tương lai, với sự phát triển của kinh tế, thì kiểm toán nội bộ chắn chắn sẽ được quan tâm và phát triển nhiều hơn để phục vụ cho lợi ích lâu dài của doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn để trở thành một kiểm toán viên chuyên nghiệp. Để được trọng dụng và tin tưởng, kiểm toán viên nội bộ cần phải có tính trung thực, cẩn trọng và trách nhiệm; liên tục nâng cao trình độ, tính hiệu quả của công việc; thận trọng trong công việc;…

    Để làm tốt công việc này thì mỗi người cần trang bị thêm kiến thức chuyên môn, hay tham gia vào một khóa đào tạo chuyên ngành cụ thể để nắm rõ hơn những việc mình sẽ làm.
    Nguồn: ceochuyennghiep.com

Chia sẻ trang này